Hướng dẫn cách lắp đặt van cổng

Ngày nay van cổng được sử dụng khá phổ biết từ dân dụng cho đến công nghiệp. Để lắp đặt van cổng lên đường ống một cách chính xác, đúng kỹ thuật chúng ta hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Chuẩn bị các dụng cụ máy móc cho công việc lắp đặt

Trước hết chúng ta chuẩn bị một số thiết bị, máy móc cần thiết để sử dụng trong quá trình lắp đặt.

chuẩn bị dụng cụ lắp đặt

– Van cổng

– Mặt bích

– Giăng làm kín

– Bu lông

– Cờ lê, mỏ lết: sử dụng để siết bulong

– Máy cắt ống: sử dụng để cắt ống

– Máy hàn: để hàn mặt bích lên đường ống

– Ròng rọc hoặc xe nâng (đối với các van cổng cỡ lớn): Để đưa van cổng vào vị trí cần lắp đặt

– Đòn bẩy, giá đỡ: Dùng để định vị ống và van

– Thước đo: để đo đạc và cắt ống

Ngoài ra chúng ta cần kiểm tra van trước khi lắp đặt, để đảm bảo rằng van không bị hư hỏng trong quá trình vân chuyển và bảo quản.

8 bước hướng dẫn cách lắp đặt van cổng

Bước 1: Định vị chắc chắn đường ống bằng các giá đỡ hoặc đòn kê.

Bước 1

Bước 2: Đo và cắt ống theo chiều dài của van cổng và làm sạch ống.

Bước 2

Bước 3: Hàn hai mặt bích vào hai đầu ống.

Bước 3

Bước 4: Đưa van cổng vào vị trí lắp đặt khi mặt bích đã nguội hẵn.

Bước 4

Bước 5: Chèn giăng làm kín vào giữa mặt bích và mặt bích trên van cổng.

Bước 5

Bước 6: Tiến hành xỏ các bu lông qua mặt bích và van.

Bước 6

Bước 7: Xiết chặt dần đều các bu lông.

Bước

Bước 8: Vận hành thử van cổng, hoàn thành quá trình lắp đặt.

Bước 8

Những lưu ý khi lắp đặt van cổng

lưu ý khí lắp đặt van cổng

– Van cổng có thể được lắp đặt theo nhiều hướng, tuy nhiên tốt nhất là được lắp đặt thẳng đứng, đặc biệt là ở kích thước lớn hơn để dễ dàng thao tác vận hành van.

– Kiểm tra van trước khi lắp đặt để đảm bảo rằng van không bị hư hỏng trong quá trình vân chuyển và bảo quản.

– Hoàn thành tất cả các công việc hàn trước khi lắp đặt van, và đảm bảo mặt bích đã được làm mát đến nhiệt độ môi trường trước khi lắp đặt van.

– Đảm bảo đường ống được sạch sẽ không có rác hoặc sỉ hàn còn bám lại

– Bích được hàn vào đầu ống đúng tiêu chiêu chuẩn không bị cong vênh và sai lệch

– Siết đều, lần lượt và đủ lực các bu lông cho đến khi chặt hẵn.

– Khi quá trình lắp đặt hoàn tất, hãy vận hành van nhiều lần để đảm bảo không bị sai sót trong quá trình lắp đặt.

Một số điểm chú ý khi sử dụng van cổng ren

Cách lắp đặt van cổng

Các van cổng (gate valve) trước khi xuất xưởng thường đã được xiết chặt nắp chặn gioăng (mục 4 (gland) trong hình vẽ) tới mức tối đa nên khi lắp đặt có thể sử dụng ngay.

Gioăng(mục 5) ở trong hộp gioăng bị nắp chặn gioăng(mục 4) nén từ trên xuống nên có xu hướng biến dạng, ép vào ty van và làm kín ty van, không cho chất lỏng chảy ngược theo ty van từ bên trong van ra ngoài.

Gioăng (mục 5) biến dạng lâu ngày sẽ dần giảm độ đàn hồi, dẫn tới giảm độ kín ty van. Nắp chặn van nếu bị xiết mạnh quá thì gioăng biến dạng quá nhiều và chóng hỏng. Nếu chặn gioăng vặn vào chưa đủ thì ty van chưa kín, nước trong van sẽ xì ra ngoài. Việc xiết nắp chặn gioăng vừa đủ là rất quan trọng.

Các van cửa xuất xưởng ở tình trạng nắp chặn gioăng (mục 4) chưa được xiết chặt. (Người mua hàng mới 100% có thể dùng tay để xoay nắp chặn gioăng một cách dễ dàng).

Đây là biện pháp để không làm biến dạng gioăng một cách vô ích, làm giảm chất lượng gioăng trong thời gian van còn mới 100% và chưa được lắp đặt. Tuy nhiên, những người lắp van cửa lần đầu có thể thấy nước xì ra ngoài theo ty van và nghĩ nhầm rằng van kém chất lượng.

Yêu cầu của nhà sản xuất: Ngay sau khi lắp đặt van cửa, khi thử nước, cần phải dùng cờ-lê vặn chặt nắp chặn gioăng tới mức vừa đủ, sao cho nước bên trong thân van không chảy ra ngoài theo ty van.

Vận hành van cổng

– Van cổng được vận hành bằng tay. Xoay vô lăng theo hướng ngược chiều kim đồng hồ để mở van. Xoay vô lăng theo chiều kim đồng hồ để đóng van.

– Hoạt động của van chỉ được khuyến nghị ở vị trí mở hoàn toàn hoặc đóng hoàn toàn.

– Nếu trong quá trình thao tác đóng/mở mà vô lăng quá chặt, thì chúng ta có thể nới lỏng đai ốc ở cổ van ¼ đến ½ vòng. Khi thao tác xong chúng ta phải vặn chặt lại.

– Nếu trong quá trình sử dụng mà phát hiện rò rỉ lưu chất ở cổ van, thì chúng ta vặn chặn đai ốc ở cổ van ¼ đến ½ vòng. Nếu hiện tượng rò rỉ vẫn sảy ra, cần phải thay thế vòng làm kín và tết chèn ở cổ van.

Van cổng mặt bích

Trên đây là toàn bộ nội dung về phần hướng dẫn lắp đặt van cổng được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của mình, hy vọng sẽ hỗ trợ và giúp ích được ít nhiều cho các bạn.

Nếu các bạn cần tư vấn kỹ thuật về sản phẩm van cổng, hay có ý kiến đóng góp xin liên hệ với chúng tôi qua hotline trên web site: vancongnghiepvn.net.

Ngoài ra chúng rôi còn cung cấp các loại van cổng được nhập khẩu chính hãng với chính sách bảo hành 12- 18 tháng, hãy liên hệ với chúng tôi để có giá và được hỗ trợ kỹ thuật tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)